Monday, October 11, 2010

Jackie's Quandary


The other day, ka-txt ko ang bestfriend kong si Jackie.

"Hi Bes! Im heart broken", and una nyang txt.

"Why? Nag-away nanaman kayo?"

"No. We broke up..."

"WHAT??? WHY???", tanong ko. In all caps talaga.

"Siguro napuno na sya. Nagseselos kasi may katxt ako. Eh friendly text lang naman yun", sagot nya

"Bes, work things out with him. Alam mong seloso yang bf mo so live with it. Hindi ka makakahanap ng ibang tulad nyan. Kung galit siya hayaan mo muna, he's just teaching you a lesson na wag maglandi. It's not worth throwing away a really great relationship. Hintayin mo munang lumamig ulo nya saka mo suyuin. Sa lahat ng naging bf mo, sa kanya lang ako boto alam mo yun at may dahilan kung bakit ganun", payo ko.

"Oo nga eh. Nakakatawa no? Last time, you were the one crying out with me, ngayon ako naman."

Haaay... the story of lives nga naman. Bes, up to this day I still dont know if you read my blog. Bestfriend pa mandin kita. Leche. Haha. I want you to know that things will turn out for the better. He loves you, I know that much. Galit lang yan, bigyan mo muna ng space kasi he needs it to think. When he comes to his senses magkakaayos din kayo.

You told me before that we've found the love of lives and nung kami ni Parker ang nagaway, you told me to hold on. You told me to be strong. I will tell you the same thing now. I can see how happy you are with him and hindi naman maiiwasan ang ganyan. The fact of the matter is that you love him. Ipaglaban mo. Fight kung fight.

You're strong Bes, that's why I've always looked up to you and run to you for emotional support. This too shall pass. Believe you me.

No comments: